วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แนวคิดลงทุนในหุ้นสไตล์ติวเตอร์หุ้น

การสร้างฐานะความมั่งคั่งจากเงินลงทุนเพื่อเป้าหมายชีวิตของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน อาจเป็นการมีชีวิตที่สะดวกสบาย มีกินมีใช้ได้ตามสุขสบาย มีอิสระภาพทางการเงิน ไม่ต้องทำงานเพื่อหาเงิน แต่ให้เงินทำงานให้แทน เงินเป็นสิ่งที่ทำงานให้เรา หรือเป้าหมายในชีวิต อาจเป็นสิ่งธรรมดาเช่น เกษียณแล้วมีกินมีใช้ไม่ขัดสน ไม่ลำบาก ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด การลงทุนในตลาดการเงินจะสามารถนำไปสู่เป้าหมายเหล่านั้นได้

Blog นี้นำเสนอแนวคิดในการลงทุนในหุ้นซึ่งเป็นหนทางหนึ่งในการสร้างความมั่งคั่งผ่านตลาดการเงิน โดยมีกลุ่มบทความ(ป้ายกำกับ)ดังต่อไปนี้
  • วางแผนการเงิน: เป็นบทความที่กล่าวถึงเป้าหมาย วิธีการลงทุนในสินทรัพย์แบบกว้างๆ
  • Value: การค้นหาบ.ที่ดี ใน แบบ Value Investment ที่วิเคราะห์ วิจารณ์มุมมอง หรือแนวคิดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ การลงทุนแบบเน้นคุณค่า
  • System Trading: การซื้อขายโดยใช้ Technical เป็นสัญญาณซื้อขาย วิจารณ์และทดสอบ แนวคิดที่นิยมใช้ ว่ามีประสิทธิภาพดีเพียงพอหรือไม่ ในบางครั้งบ.ที่ดี อาจไม่ได้ดีเสมอไป ถ้ามี สัญญาณซื้อขายที่ดีจะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากขาลงได้ดี
  • Performance: update ตลาด SET ว่ามีกลุ่ม หรือ หุ้นตัวใดที่เป็นกลุ่มที่ดีกว่าตลาดในช่วงเวลานั้น เพื่อใช้คัดกรองหุ้นในเบื้องต้น จากนั้นนำกลุ่มหรือหุ้นดังกล่างไปเจาะลึกหาว่า บ.เหล่านั้นดีเพียงพอที่จะลงทุนได้ในแบบ VI หรือไม่
  • Youtube: บทความที่ถูกทำเป็น Youtube
บทความที่น่าสนใจ
  1. เกษียณรวย : ตัวอย่างเป้าหมายการลงทุน วางแผนการเงิน ในขั้นต้น เป้าหมายที่แค่เกษียณแล้วมีเงินใช้อย่างเพียงพอ เพราะถ้าฝากเงินไว้ เงินสะสมมักจะด้อยค่าไปตามสภาพเงินเฟ้อ การลงทุนจะช่วยให้คงอำนาจการซื้อไว้ได้
  2. Asset Class: สินทรัพย์ในตลาดการเงิน เครื่องมือสร้างความมั่งคั่ง : แนะนำการลงทุนในตลาดเงินในรูปแบบต่างๆ มีระดับผลตอบแทนและระดับความเสี่ยงที่ต่างกัน
  3. หัวข้อการเรียนรู้ของนักลงทุนหุ้นมือใหม่ : มือใหม่มักต้องการมีองค์ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนเมื่อเริ่มต้น บทความนำเสนอหัวข้อที่น่าสนใจไว้
  4. บริษัทดี ไม่ดี ดูจากอะไร : บ.ที่ดีมักจะให้ผลตอบแทนที่ดี การแยกบ.ดีออกจากบ.ธรรมดา จะช่วยให้การลงทุนในบ.ดี ที่ดีจริงให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจได้มากกว่า บ.ธรรมดา หรือบ.แย่ เพราะบ.ดี เมื่อเวลาผ่านไปก็มีแต่ทิศทางเจริญเติบโต
  5. สัญญาณซื้อขายที่ดี ใน Systematic trading : การทดสอบ indicator ที่นิยมใช้กัน ว่ามีประสิทธิภาพดีเพียงใด ตัวใดน่าใช้ เหมาะแก่การใช้งาน บ.ที่ดี อาจไม่จริง ประเมินผิด หรือ บ.เปลี่ยนสภาพ การมีสัญญาณซื้อขายที่ดีจะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้
  6. Valuation Calculation: การประเมินมูลค่าหุ้น หุ้นนี้ราคาน่าซื้อหรือไม่ : มูลค่ากิจการ สำหรับ แนว VI จะเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องรู้ เพื่อซื้อที่ราคาเหมาะสมกับกิจการไม่แพงจนเกินไป บทความนำเสนอวิธีต่างๆในการคำนวณมูลค่ากิจการ
  7. Magic Formula: PE ต่ำ ROE สูง หุ้นถูกแต่ดี : นำเสนอการคัดกรองหุ้นและประสิทธิภาพของการคัดกรองหุ้น เช่น หุ้นปันผลสูง จะให้ผลตอบแทนที่ดีจริงหรือไม่
  8. Good Company&Technic=Techno: บริษัทดี เทคนิคดี กำไรดี : ตัวอย่าง บ.ดี หรือ บ.แย่ เมื่อใช้ร่วมกับ เทคนิคที่ดี หรือเทคนิคแย่ ผลลัพธ์จะออกมาอย่างไร
การใช้แค่แนว VI ถ้าประสบความสำเร็จ ผลตอบแทนที่ได้จะมากมายมหาศาล แต่ถ้าผิดพลาด VI มักจะไม่มีวิธีที่ป้องกันได้ดีในการเลือกหุ้นผิดบางครั้งอาจทำให้ขาดทุนได้มหาศาลมากถึง -50% รุนแรงแบบที่ไม่ย้อนกลับมาได้ ถ้าไม่มีหุ้นที่ดีใน port ไว้เลยซักตัวการกลับมาลงทุนอีกจะเป็นเรื่องยาก  ต่างจาก Systematic Trading  ที่มีการป้องกันที่เพียบพร้อม แม้ Systematic Trading จะทำให้กำไรที่ลดลงจากกำไรแบบที่ VI ได้ แต่ก็เป็นส่วนที่คุ้มค่ากับการลดความเสี่ยงที่ทำได้
ทำไมไม่ใช้ Systematic trading ที่ให้สัญญาณซื้อขายในหุ้นใดๆก็ได้ เพราะมีแต่หุ้นที่มีทิศทางราคาที่ต่อเนื่องทางใดทางนึงหรือ Trend ที่ยาวนานเท่านั้นที่จะสร้างกำไรได้อย่างมาก สำหรับหุ้นที่ทิศทางราคาไม่ไปไหนไกล หรือ sideway ยากที่จะได้กำไรมมากเหมือนหุ้นที่เป็น trend การใช้ systematic ที่คัดเลือกหุ้นดีแบบ VI จะเพิ่มโอกาสที่จะได้กำไรอย่างมาก
การคัดเลือกหุ้นจาก กราฟ มักจะให้ประสิทธิภาพที่ไม่ดีเท่าการดูปัจจัยทางพื้นฐาน เพราะ กราฟจะบอกแค่อดีต ไม่ได้บอกอะไรกับอนาคต และคุณสมบัติที่ดีของหุ้นเหล่านั้น

เนื่องจากมี technical ที่แนะนำ สอนตามตำรา สอนตามฝรั่ง ผ่านทาง นักวิเคราะห์ไทย หรือนักลงทุนที่สนใจไปนำ technic เหล่านั้นมาใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยที่ไม่เคยมีการทดสอบอย่างจริงจัง เป็นแต่ลักษณะที่นิยมบอกต่อหรือทำตามกันไป รู้แต่ว่าทำตามฝรั่งอย่างไร เหมือนยุคสมัยเริ่มต้นการนิยมความรู้ตะวันตกในสมัยโบราณที่ไม่รู้ถึงแง่มุมอื่นๆของวัฒนธรรมตะวันตก ยิ่งใช้กันยาวนาน ก็ยิ่งเชื่อมั่นในความคิดความเชื่อ ที่ใช้การยาวนาน แต่ขาดการวิจัย สรุป จดบันทึก ทดสอบของวิธีเหล่านั้น Blog จะมีบทความจำนวนนึงที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบเทคนิคที่นิยมใช้แพร่หลายเหล่านั้น บางผลการทดสอบอาจขั้นแย้งกับสิ่งที่คาดหวัง ก็ให้นึกซะว่าอดีตอาจไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงที่ยาวนานทั้งหมดได้ แต่เพียงแต่การทดสอบในอดีต แต่ Blog ก็จะยังมุ่งทดสอบเทคนิคเหล่านั้นเพื่อเปิดเผยความจริงถึงประสิทธิภาพเหล่านั้น ตราบเท่าที่มีข้อมูลจริงให้ทดสอบ

การผสมผสานระหว่างการเลือกหุ้นที่ดีโดยวิธี แบบ Value investment ที่คัดเลือกแต่บ.ที่ดี มีทิศทางที่เติบโตได้อย่างยาวนาน มาใช้ร่วมกัน Systematic Trading หรือสัญญาณซื้อขายที่ดี เพื่อลดความเสี่ยงจากความผิดพลาด จะทำให้ในระยะยาวเป้าหมายการลงทุนจะสำเร็จได้โดยง่ายสไตล์ติวเตอร์หุ้น

นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาการลงทุนที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายตามความสามารถในการรับความเสี่ยงของผู้ลงทุน ดูรายละเอียดได้ใน
ผลิตภัณฑ์ทางการศึกษา

คลิ๊กที่ภาพเพื่อดูรายละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น