วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Trend line บอกจุดกลับตัวได้ ให้กำไรเท่ากับการถือเฉยๆ

Trend line เป็นเทคนิคที่ใช้กราฟที่บอกทิศทางปัจจุบันและอดีตที่เกิดขึ้น เรามักจะเห็นนักวิเคราะห์ใช้วาดแล้ววิเคราะห์ว่าทิศทางไปทางไหน โดยใช้ สองจุด peak เป็น touch point หรือจุดสัมผัส การประยุกต์ใช้งานทำได้โดยถ้าราคาอยู่ใน trend ไม่ต้องมี action ใดๆ ถ้า break trend line ให้เปลี่ยนสถานะเดิม จากถือเป็นขายหรือจากขายเป็นซื้อ เราจะมาทดสอบประสิทธิภาพของการ break trend line

Trend line จะบอกทิศทางปัจจุบันการประยุกต์ใช้ที่ ก็คือการถือครองสินทรัพย์นั้นๆไปในทิศทางเดิมไม่ต้องมี action ใดๆ แต่ถ้า ราคาได้ break trend line เดิม นักวิเคราะห์มักบอกให้ทำการซื้อขาย ณ จุดเปลี่ยน trend นั้นๆ ราคาที่ break line จะถูกต้องมีประสิทธิภาพเพียงใด ได้ทำการทดสอบกับ SET 25 ปี

การสร้าง trend line จะใช้ Bill Williams fractal ที่มีลักษณะเป็น ฝ่ามือ คว่ำ ประกอบด้วย peak 1 แท่งราคาและมี ไหล่ซ้ายขวาข้างละ 2 โดยใช้ peak เป็นจุด touch point สำหรับ trend line  2 peak จากนั้นทำ extend line เพื่อรอให้เกิดการ break out แล้วใช้ราคา break เป็นจุดซื้อขาย
การทดสอบพบว่า trend line ให้กำไรทบต้น 7% ต่อปีใกล้เคียงกับ SET ที่ 6% ต่อปี ความแม่นยำ win ratio 5:10 หรือ 50% ซึ่งก็ใกล้เคียงกับการใช้ indicator อื่นๆ คือแม่นใกล้เคียงกับโยนหัวก้อย ไม่ได้แม่นมากนัก กำไรที่ได้แค่ปีละ 7% ถ้าคิดดูถึงความคุ้มค่ากับ การถือ SET เฉยๆ ที่ได้ 6% คงไม่น่าประทับใจมากนัก ดูที่ trade number ที่ trade ปีละ 2-3ครั้งเหมือน MACD แต่กลับให้กำไรน้อยกว่ามาก คือทำงานเท่ากันแต่ได้กำไรน้อยกว่าครึ่ง

การใช้ trend line จะมีประโยชน์เฉพาะการประเมินสถานะการณ์ปัจจุบันว่า ราคาอยู่ในทิศทางใด การใช้เป็นสัญญาณซื้อขายคงไม่ใช่คำตอบที่ดีนัก ถ้าราคาอยู่ในทิศทางขึ้นจะน่าสนใจต่อการใช้ indicator ในการ trade มากกว่าราคาในทิศขาลง หรือ sideway แต่ไม่ควรนำมารวมใน signal ซึ่งจะลดความแม่นยำ

ข้อโต้แย้ง การใช้ fractal จำเป็นต้องใช้ pattern ที่มี แท่งราคา 5 แท่งในรูปแบบเฉพาะ อาจไม่เหมือนการใช้คนจริงๆที่มีลักษณะเพิกเฉยจุดเล็กๆ แล้วเลือกบางจุด หรือไม่เลือก เป็น touch point ได้ การแย้งแบบนี้มีความน่าเชื่อถืออยู่ไม่น้อย แต่ให้คิดอีกมุมคือ อะไรที่ทำงานไม่เหมือนกันทุกครั้งความน่าเชื่อถือมักจะต่ำ เราไม่มีทางรู้ว่าครั้งไหนจะเชื่อถือได้หรือไม่ ต่างจากระบบ systematic trading ที่ให้ profile กำไร ความแม่นยำ ออกมาค่านึงๆ ถ้า trade จำนวนรอบมากพอ ก็จะได้ profile ใกล้เคียง model

ถ้านักวิเคราะห์ทางเทคนิค วิเคราะห์หุ้นเราด้วย trend line เพื่อสัญญาณซื้อขาย ก็ให้ตอบกลับไปว่า
"Trend line แม่นเท่ากับโยนหัวก้อย ให้กำไรเท่ากับดอกเงินกู้"
Trend line ทั้งความแม่นยำ และผลตอบแทนไม่ได้มีค่าเพียงพอจะเอามาใช้งานจริง

The trend is your friend except at the end where it bends.
Ed Seykota


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น