วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

DCA เฉลี่ยต้นทุน ลดกำไร,MACD DCA เพิ่มกำไร

DCA หรือ Dollar Cost Average การลงทุนเฉลี่ยที่ลงทุนสม่ำเสมอเท่ากันทุกๆเดือน เพื่อหวังผลให้ต้นทุนเฉลี่ยลดลง ได้ปันผลต่อเนื่อง ไม่ต้องกังวลเรื่องราคาที่ผันผวน การได้ต้นทุนเฉลี่ยลดลงคิดเบื้องต้นเหมือนจะมีข้อดี การทดสอบครั้งนี้จะทำให้ความจริงได้เปิดเผยใน หุ้นที่เป็นขาขึ้น ขาลง ถึงคุณภาพของDCA

กด share หน้านี้ใน Line (เปิดจาก smartphone เท่านั้น)

แจกฟรีผลการทดสอบ DCA แบบละเอียด และ เกษียณรวย Excel เพียงตอบแบบสอบถามใน Link นี้ >> LINK
จะมี email เกี่ยวกับ DCA และบทความลงทุนต่างๆส่งกลับไปให้
สำหรับ email บทความ สามารถ unsubscribe ได้ถ้าไม่ต้องการ email

บทความเป็นบทความขนาดยาว เพราะต้องอธิบายลักษณะทั่วๆไปของ DCA บทความนำเสนอการใช้ MACD ทดแทน DCA ปกติที่ซื้อทุกช่วงเวลาที่เท่ากันเป็นรอจังหวะซื้อขายตาม MACD แนะนำให้ดูผลลัพธ์ในรูปก่อนอ่านบทความเพื่อความสะดวกในการเข้าใจ
ปัจจุบันมีโครงการ ออมไว้ในหุ้น ซึ่งชักชวนผู้ออมเงินเปลี่ยนจากออมทรัพย์มาซื้อหุ้นแทน (ผู้จัดทำโครงการพลิกคำว่า ซื้อเปลี่ยนเป็นออม เพื่อให้รู้สึกคุ้นเคย แต่ทางปฎิบัติจะออมหรือซื้อก็คือสิ่งเดียวกัน) โดยส่งเสริมกลยุทธ DCA เป็นกลยุทธ เพื่อหวังให้ผู้ออมหุ้น คลายความกังวลเรื่อง ราคาที่จะซื้อถูกหรือแพง
DCA มีลักษณะลงทุนทุกเดือนเท่าๆกัน ต่อเนื่องยาวนาน ถ้าพิจารณาผลลัพธ์ ในกรณีสภาพตลาดต่างๆกัน
  • Sideway, DCA  จะได้ราคาโดยเฉลี่ย ต้นทุนจะได้เปรียบ การซื้อครั้งเดียวซึ่งอาจผิดพลาดซื้อที่ราคาสูง เมื่อราคาต่ำลงก็ยังมีโอกาสซื้อต่อเนื่อง ในกรณีนี้ DCA จะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่
  • Uptrend, DCA จะซื้อได้ต่อเนื่องในขณะที่ราคาเพิ่มขึ้น ไม่พบอาการตกรถ หรือพลาดการซื้อหุ้นปล่อยให้ราคาพุ่งขึ้นเหมือนนักเล่นหุ้นปกติที่หุ้นขึ้นแล้วรอให้ราคาถูก ราคาก็ไม่ถูกซักทีกลับพุ่งขึ้นไปเรื่อยๆต่อเนื่อง , DCA จะทำให้ได้ต้นทุนโดยเฉลี่ย กรณีนี้ DCA ก็ยังได้ประโยชน์เช่นกัน
  • Downtrend, เนื่องจากเป็นการซื้อโดยเฉลี่ย ถ้าราคายิ่งลงยิ่งซื้อ DCA จะทำให้เกิดการขาดทุน แม้จะไม่ขาดทุนเต็มที่แต่ก็ขาดทุนในขนาดครึ่งนึง , DCA เสียประโยชน์ในกรณีแบบนี้ ซึ่งเป็นจุดอ่อน
ในกรณีที่เป็น Downtrend หรือบางที มีการเลี่ยงคำโดยใช้คำว่า พักฐาน ซึ่งก็ไม่ตรงกับความเป็นจริงในบางบริษัท ที่กำไรลดลงอย่างยาวนาน เพราะอุตสาหกรรมที่อยู่ชะลอตัว จนยากจะฟื้น การคัดเลือกหุ้นที่ดี บริษัทที่ดีจึงถูกเลือกใช้เพื่อลดจุดอ่อนนี้ เพื่อจะลดผลกระทบของขาลงที่เฉลี่ยขาดทุนไปต่อเนื่อง

ขั้นตอนปฏิบัติที่ออมหุ้นแนะนำโดยทั่วไป จึงกลายเป็น เลือกหุ้น,DCA,รับปันผล
เพราะตลาด sideway หรือ uptrend DCA ก็ได้ประโยชน์เต็มที่ มีแค่ downtrend ที่เป็นจุดอ่อน
เรื่องปันผลเหมือนจะชูเป็นประเด็นที่สำคัญที่ดึงดูดให้ผู้คนสนใจได้มาก เพราะดูเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ทั้งๆที่โดยปกติ เงินปันผลจะมีจำนวนน้อยกว่า ส่วนต่างราคาเสมอเป็นสิ่งที่จับต้องที่มีค่าน้อยนั่นเอง ราคาหุ้นจะสอดวิ่งสอดคล้องกับ eps ที่เพิ่มขึ้น ส่วนต่างของ eps ที่เพิ่มขึ้นสำหรับบริษัททั่วๆไปจะสามารถทำได้อย่างต่ำ >10% ต่อปีในขณะที่เศรษฐกิจขยายตัว คงไม่ดีแน่ถ้าบริษัทที่แข็งแกร่ง รายได้เพิ่มน้อยกว่า 10% ซึ่งแน่นอนถ้ารายได้เพิ่ม 10% กำไรจะเพิ่ม >10% ได้
ปันผลคงไม่มีบริษัทไหนๆที่ปันผลสูงมากกว่า 10% ได้ต่อเนื่อง และเป็นธรรมชาติโดยทั่วไปบริษัทที่กำไรโตมากขึ้น % ของปันผลจะยิ่งลดน้อยลง ราคาจะวิ่งเร็วกว่า ปันผลซึ่ง fix ตามนโยบายปันผลที่เป็น สัดส่วนกับ eps
ปรากฏการณ์นี้จะเห็นได้ใน PE เพิ่มขึ้น Div% ลดลงหรือคงที่ในระดับต่ำ
การใช้ปันผลเป็นเรื่องจูงใจได้ดี แม้เมื่อเทียบกับส่วนต่างราคาจะน้อยกว่าหลายเท่า

จุดอ่อนใน downtrend ถ้าเกิดขึ้นแล้วผู้ออมไม่ได้นึกเรื่องนี้มาก่อนจะกลายเป็นหายนะได้เช่นกัน
การเลือกหุ้นที่ผิดพลาด หุ้นเกิด downtrend ต่อเนื่อง แล้วไม่ฟื้นยาวนาน DCA ก็คงไม่ได้ช่วยให้กำไร
การลงทุนแล้วไม่กำไรในระยะยาว จะมีผู้ออมที่ไหนยังสบายใจอยู่ได้ จะแก้ไขตอนนั้นก็คงไม่ทันแล้ว
เพราะแบกราคาเฉลี่ยขาดทุนมาต่อเนื่องทุกเดือน
แล้วกลยุทธที่สำคัญของการ ออมไว้ในหุ้นคืออะไร

การเลือกหุ้น, DCA Indicator ที่ถูกต้อง, ปันผลเป็นของแถม ให้มากหรือน้อยก็ได้
  • การเลือกหุ้นที่เป็น Uptrend ทั้งในแง่กำไรและราคาก็ยังสำคัญเสมอ บริษัทที่ดีไหนๆ ก็มีแต่กำไรเพิ่มขึ้น บริษัทที่แย่ อาการแรกๆจะพบว่ากำไรเริ่มลดลง เราต้องระมัดระวัง ว่าเป็นการลดลงชั่วคราวหรือเริ่มต้นสิ่งที่เลวร้าย จะเพิกเฉย ซื้อเฉลี่ยไปเรื่อยๆก็จะกลายเป็นเฉลี่ยขาดทุน กว่าจะรู้ตัวก็แก้ไขยาก การเลือกหุ้นที่ดีไม่ได้หมายถึงการเลือกอัตราส่วนที่ดีเพียงอย่างเดียว ยังจำเป็นต้องมีปัจจัยอื่นๆที่อยู่ใน งบการเงิน รายประจำปีหรือนอกงบการเงิน หัวข้ออื่นๆดูได้จากบทความ บริษัทดีไม่ดี ดูจากอะไร
  • DCA Indicator ที่ถูกต้อง, DCA มีหลักการที่ซื้อทุกๆช่วงเวลาที่เท่ากัน ถ้าเปลี่ยนจากทุกๆช่วงเวลาเป็น ตาม Indicator ที่ดี จะสร้างความแตกต่างระหว่างซื้อทุกๆวันที่ 1 กับซื้อเมื่อ indicator signal ให้ซื้อ,ในการทดสอบเลือก MACD เป็นตัวแทน indicator เหตุผลที่เลือก MACD เพราะให้คุณภาพที่ดี เห็นได้จากบทความ สัญญาณซื้อขายที่ดีใน systematic trading
  • ปันผล จะให้มากหรือน้อยก็แล้วแต่ทางบริษัทจะให้ , โดยปกติราคาที่เพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่องจะทำให้ Div% ลดน้อยลงต่อเนื่องหรือใกล้เคียงกับ 1% ซึ่งเป็นส่วนที่เล็กน้อยถ้าเทียบกับสิ่งที่ ส่วนต่างราคาทำได้, Div% อยู่ในระดับต่ำได้ แม้ราคาจะเพิ่มขึ้นให้ผลตอบแทนในระดับสูง, เรื่องปันผลมีข้อสังเกตเพิ่มในบทความ LTF ถือยาวแล้วรวย ที่ปันผลมีผลกระทบต่อกำไรโดยรวม
กลยุทธมีความคล้ายคลึงกับการซื้อหุ้นปกติ ต่างกันตรงที่มีการเติมเงินเข้าบัญชีหุ้นสม่ำเสมอแล้วรอคอย signal ให้ซื้อขาย

คลิ๊กที่ภาพเพื่อดูรายละเอียด


การทดสอบโดยใช้ช่วงเวลาต่างกันที่เป็นขาขึ้น ขาลง โดยทดสอบกลยุทธ MACD, เทียบกับ DCA โดยมี SET เป็นตัวเปรียบเทียบ
นอกจากนั้นยังทดสอบ หุ้นที่ต่างกัน โดยใช้ MACD,DCA เปรียบเทียบถึงผลลัพธ์
การ MACD DCA ต่างจาก DCA ปกติ ที่รอคอย buy signal แล้วจึงเข้าซื้อ และขายตามจังหวะ sell signal การทดสอบพบว่า MACD ปกติจะให้สัญญาณเข้าซื้อ 2-4 รอบต่อปี ต่างจาก DCA ที่ต้องซื้อ 12 ครั้งต่อปี, MACD แม้จะให้ซื้อ 2-4 ครั้ง แต่ก็ยังจำเป็นต้องติดตามใกล้ชิดเพื่อสังเกต signal ซึ่งอาจเป็นจุดอ่อน ที่สร้างความกังวลใจให้ผู้ติดตามที่ต้องคอยติดตาม ลุ้นว่าวันไหนจะมี signal ยิ่งเวลาที่ MACD ใกล้ตัด 0 จะตื่นเต้นมากขึ้น
นอกจาก MACD นำมาใช้ DCA ได้แล้ว , Indicator อื่นๆก็ประยุกต์ใช้ได้เช่นเดียวกัน เพราะมีหลักการร่วมที่ เปลี่ยนจากเงินออมนำมาใช่บัญชีหุ้น แล้วรอจังหวะซื้อขาย

แต่หนทางที่ง่ายกว่า MACD DCA ก็มีอยู่,คือ DCA ปกติ ใน SET ,TDEX ETF ซึ่งจะลดผลกระทบจากเลือกหุ้นผิดได้ ถึงขาดทุนก็จะเล็กน้อยกว่าหุ้นเฉพาะตัวทั่วๆไป ขนาดกำไรของ SET เมื่อ DCA ปกติจะตกอยู่ประมาณ 7%/2=3.5%(คิดมาจาก 25 ปีของ SET) บวกปันผล 3% ประมาณ 6-7% ซึ่งก็มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำใดๆอยู่แล้ว ถ้าทนได้ว่าบางช่วงเวลา 7 ปีขาดทุนปีละ -10 % ดูรูปในช่วง downtrend
ถ้าเลือกที่จะ DCA ปกติในหุ้นรายตัว เพราะคิดว่าสะดวกแล้วได้ปันผลควรคำนึงถึง downtrend ในหุ้นที่เลือกให้ละเอียดถี่ถ้วน หุ้นมีขาลงได้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

การใช้ MACD มีข้อได้เปรียบที่คุ้มค่าต่อการติดตาม เมื่อเกิด downtrend ขึ้น MACD จะให้ออกจากตลาดจนกว่าสถานะการณ์จะดีขึ้น ดังจะได้เห็นใน ขาลงที่ MACD ก็ให้ผลตอบแทนเป็นบวก หรือถ้าเลือกหุ้นผิดตัวซึ่งเกิดขึ้นกับมือใหม่หรือผู้มีประสบการณ์มากแล้วก็ตาม MACD ก็ยังให้กำไรต่างจาก DCA ปกติที่ยอมจำนนต่อขาลงแบบหมดสภาพ

Average Effort get Average Results.





เนื่องจากการ DCA หุ้นทำได้ไม่ดีนักในการจับจังหวะราคา
และไม่มีความชัดเจนในการเลือกหุ้น เลือกหุ้นแย่ก็คือการละลายเงินทิ้งซึ่งจะเกิดขึ้นได้ง่าย
เป็นเกิดขึ้นเป็นการทั่วไปกับคนทั่วไปไม่ว่าจะมีประสบการณ์มากแค่ไหน จึงได้คิดระบบที่เลือกหุ้นที่โดดเด่นพร้อมทั้งจังหวะราคาที่ดี เพื่อทำให้ผลตอบแทนอยู่ในระดับสูงกว่า DCA ปกติเกิน 5 เท่าตัวของ DCA แบบปกติ

DCA แบบปกติแม้จะเลือกหุ้นที่ดีมาได้ ก็ยังได้ผลตอบแทนที่แย่มากถ้าเทียบกับระบบที่มาตรฐานดี
ที่เป็นเช่นนี้ เพราะบริษัทจะวัฏจักรการเติบโตอยู่ในช่วงเวลาที่สั้นถ้าเทียบกับช่วงเวลาทั้งหมด
การที่เราเห็นว่าบริษัทมั่นคง น่าสนใจ ก็อาจหมายถึง บริษัทจะไม่เติบโตอีกต่อไปแล้ว เป็นแต่การประคองตัวให้ยอดขายทรงตัว ไม่ขยายเพิ่มอย่างมาก การ DCA บริษัทเช่นนี้ ไม่ได้ต่างจากการนำเงินไปฝากประจำที่ให้ปันผลสม่ำเสมอที่มีมูลค่าต่ำเมื่อเทียบกับ ผลต่างจากการเติบโตที่บริษัทเคยทำได้ในอดีต
ไม่ว่าจะมีประสบการณ์หลายสิบปี ก็อาจติดอยู่กับ กับดักความสำเร็จในอดีตของบริษัทได้ การทำธุรกิจคือการสร้างความเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ความมั่นคง คนที่จะรู้ว่าตัวเองติดกับดัก ยากที่จะรู้ตัวเพราะความทรงจำในอดีตคอยย้ำเตือนปิดบังความจริงในเหตุการณ์ปัจจุบันไว้

สอนเล่น TFEX หุ้น ด้วย System Trade Click ที่นี่->Click

ในเมื่อซื้อเฉลี่ย ผิดตัว ไม่ดี ก็เปลี่ยนมาซื้อหุ้นที่ดี ด้วยเทคนิดที่จับจังหวะราคา ดีกว่าซื้อเฉลี่ยนแบบหลับหูหลับตาเยอะ ทุกวิธีที่ใช้ในการเล่นหุ้นที่กำไรดีต้องมาจากกำไรส่วนต่างทั้งนั้นไม่ว่าจะถือสั้นหรือยาวหรือถือตลอดไป การซื้อเฉลี่ยในขาลงมีแต่จะสร้างความเสียหายถาวรถ้าหุ้นนั้นไม่ฟื้นขึ้นมา

มาเปลี่ยน Smartphone ราคาแพงของคุณ ให้กลายเป็นกำไรกันเถอะ สมัครเรียนฝาก email ไว้ได้เลย
(เส้นทางนักลงทุน, ลงทุน ทั้งเงินทุนและเวลา, ศึกษาระบบที่เปิดสอน, วินัย ความอึดต่อเนื่อง, มั่งคั่ง)
ไม่แน่ใจสามารถดู รายละเอียดเพิ่มเติม หรือสอบถามโดยตรงในแบบฟอร์มมาได้ ประหยัดเวลา

Lifestyle ผู้ใช้ระบบ ส่วนมาก monitor ระบบผ่าน Smartphone วันละไม่กี่นาที ว่าระบบชี้ทิศทางใด เมื่อเกิด Signal ก็ทำไปตามนั้น บางครั้งต้องใช้ notebook เพื่อข้อมูลที่ลึกขึ้น ข้อมูลที่ Smartphone ให้ไม่เพียงพอแต่นานๆครั้ง ดูหลังเลิกงานได้ไม่ได้เร่งด่วน ระบบไม่ใช่ day trade ไม่ต้องเฝ้าจอ
ระบบดูแลง่าย ผ่าน Smartphone 


*ถ้าไม่ได้รับการติดต่อกลับภายใน 24 ชม. อาจใส่ email address มาผิด
ให้ใส่ email ที่ถูกต้องอีกครั้ง หรือติดต่อมาทาง Line ID ก็ได้เช่นกัน
พบว่ามีหลาย email ที่ส่งไปแล้ว server แจ้งว่าไม่มีตัวตน

คลิ๊กที่ภาพเพื่อดูรายละเอียด เพื่อดูระบบเลือกหุ้น จับจังหวะราคา

2 ความคิดเห็น :