วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Boilinger Band: เล่นสั้นดีหรือซื้อที่แนวต้านอาจดีกว่า

Boilinger Band เป็นเครื่องมือหรือ indicator ที่ใช้วัดความเสี่ยงหรือการแกว่งตัวของราคา นอกจากใช้วัดความแกว่งตัวแล้วยังสามารถนำมาใช้เป็นสัญญาณซื้อขายได้หลายแบบ ได้ทำการทดสอบกับ SET 25 ปีเพื่อทดสอบประสิทธิภาพ
เวอร์ชั่น Youtube HD
Boilling Band คิดค้นโดย John boilinger ที่รวมการวัดความแกว่งของราคาหรือ standard derivation รวมเข้ากับเส้นค่าเฉลี่ย BB Band จะประกอบไปได้ด้วย
  1. middle band หรือ mband เป็นเส้นค่าเฉลี่ยแบบ SMA
  2. upper band หรือ uband นำ mband มาบวกเข้ากับ standard derivation
  3. lower band หรือ lband นำ mband มาลบด้วย standard derivation
ค่าความแกว่งหรือ standard derivation จะเพิ่มขึ้นลดลงตามสภาพตลาด จะทำให้ความกว้างของ band หรือ uband-lband หดแคบซึ่งมีความหมายว่าราคาได้เข้าสู่ช่วง sideway ถ้า band มีความกว้างมากขึ้นราคาได้เปลี่ยนเป็น trend ที่มีทิศไปทางใดทางนึง
นักวิเคราะห์มักใช้ BB Band มาวิเคราะห์ว่าจะมีกลยุทธอย่างไร เช่นถ้า band แคบให้รอการ breakout หรือถ้า band กว้างให้ซื้อที่แนวรับที่ lband แล้วไปขายที่แนวต้าน uband และอาจใช้ mband เป็นตัวบอกทิศทางที่ควรจะถือครองสถานะ ว่าจะเล่นสั้นถ้า mband ชี้ลง หรือถ้าชี้ขึ้นให้ถือได้ยาวขึ้น

การที่มีกลยุทธผสมกับการทำนายอาจสร้างความสับสนให้กับนักลงทุนว่าจะปฏิบัติแบบใดให้ได้ประโยชน์สูงสุด จึงได้ทดสอบกลยุทธต่างกันดังนี้
  1. BBBreak , จะซื้อเมื่อราคา close cross uband ขึ้น และขายเมื่อราคา close cross lband ลง เป็นลักษณะ trend following ซื้อที่แนวต้าน ขายที่แนวรับ , การทำแบบนี้ถ้าเป็น trend ที่ดีจะได้กำไร แต่ถ้าเป็น sideway หรือขาลงจะพบกับ false signal, นักวิเคราะห์ส่วนมากจะแนะนำว่าห้ามซื้อที่แนวต้านคือไม่ให้ใช้วิธีแบบนี้
  2. BBSwing, ซื้อราคา close cross lband ขึ้น ขายเมื่อราคา close cross uband ลง ลักษณะจะเป็นแบบที่ยอดนิยมคือ ซื้อที่แนวรับ ขายแนวต้าน ลงซื้อขึ้นขายนั่นเอง
  3. BBM, ซื้อราคา close cross mband ขึ้น ขายเมื่อราคา close cross mband ลง, ลักษณะจะเป็น trend following แบบเส้นค่าเฉลี่ย 1 ค่า ซึ่งปกติจะให้จำนวน trade ที่มากกว่าปกติ
ผลการทดสอบพบว่า แบบที่ยอดนิยม BBSwing ให้ผลตอบแทนติดลบ แต่ BBBreak ที่คนทั่วไปจะห้ามทำกลับทำกำไรได้ใกล้เคียงกับ MACD, BBM ให้กำไรมากกว่าในจำนวน trade จำนวนมาก
แต่ถ้ามองจากมุม commission, BBM จะน่าสนใจถ้าไม่กังวลเรื่อง operation loss ที่จะทำให้เกิด slippage หรือราคาซื้อขายถูกหรือแพงกว่าที่ตั้งใจ
ถ้าดูจากความแม่นยำหรือ winratio กลยุทธ indicator ที่ให้ความแม่นยำสูงไม่ได้ให้กำไรสูง แต่กลับเป็น
indicator ที่ให้ payoff หรือขนาดกำไรสูงจะให้ ผลตอบแทนที่ดี

trend following โดยปกติจะพบว่าให้กำไรรวมมากกว่ากลยุทธถือครองเฉยๆ SET=6% หรือซื้อเฉลี่ย(การซื้อเฉลี่ย=ถือ/2) และให้กำไรดีกว่าการเล่นสั้นๆ
การทดสอบยังยืนยันว่า trend following ให้กำไรที่น่าพอใจกว่าการเล่นสั้นที่ผิดวิธี
BB Band มีกลยุทธที่ให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ถ้าเลือกถูกวิธีผลลัพธ์ที่คาดหวังจะน่าพอใจ

There is no way to predict the price of stocks and bonds over the next few days or weeks.
But it is quite possible to foresee the broad course of these prices over longer periods, such as the next three to five years.
-- Eugene Fama, Lars Peter Hansen and Robert Shiller;Economics:Noble Prize 2013.


สอนเล่น TFEX หุ้น ด้วย System Trade Click ที่นี่->Click

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น